TỔ CHỨC DẠY - HỌC THỰC NGHIỆM
I - Các bước chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
- Tài liệu (GV và HS) :Phiếu bài tập đủ cho giáo viên và học sinh
- Tài liệu hướng dẫn dạy - học (GV) Nội dung giáo dục địa phương chủ đề 1(tiết 1)
- Đồ dùng dạy học : Phiếu bài tập, máy chiếu
II - Tiến trình dạy - học
1. Hoạt động khởi động :
- Hoạt động của giáo viên : Giáo viên cùng học sinh hát bài: Quê hương tươi đẹp.
- Hoạt động của học sinh : Học sinh hát đồng thanh bài hát: Quê hương tươi đẹp.
- Ghi chú (những điểm cần lưu ý) : Không
2. Hoạt động khám phá
a) Hoạt động 1
- Hoạt động của giáo viên: Cho hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi để giới thiệu bài.
- Học sinh quan sát màn chiếu lớp học 2A1 trường PTDTBT-TH Keo Lôm
- Hoạt động của học sinh : Học sinh quan sát nêu số lượng học sinh, thành phần dân tộc hiện có của lớp. Đọc mục tiêu tiết học
- Ghi chú : các hoạt động này để giới thiệu tên bài
b) Hoạt động 2
- Hoạt động của giáo viên : Giới thiệu về các dân tộc ở quê em: cho học sinh quan sát tranh và đọc lời dẫn ở tranh 1 và tranh 2 Theo em mỗi bức tranh là nhà của dân tộc nào?
- Hoạt động của học sinh : Quan sát tranh và đọc lời dẫn ở tranh 1 và tranh 2
Nhà sàn, đồng lúa và cây cối: nhà sàn là nhà của dân tộc thái.
Tranh 2: Nhà cây cối rừng núi : Đây là nhà của dân tộc Hmông
Học sinh nói theo ý hiểu của mình về dân tộc Thái và dân tộc Mông.
* Học sinh tiếp tục quan sát tranh và đọc lời dẫn dưới tranh:
- Bác ơi bác là dân tộc gì?
_ Bác là dân tộc Thái.
- Cô ơi cô là dân tộc gì?
- Cô ơi cô là dân tộc Mông.
Hai bức tranh này giới thiệu về dân tộc thái và dân tộc Mông
Lien hệ giới thiệu thái đen, thái trắng, mông đen, mong đỏ qua hình ảnh.
3. Hoạt động thực hành
- Hoạt động của giáo viên : Cho học sinh thảo luận cặp đôi, trao đổi nhóm lớn, trước lớp về dân tộc của mình, người hàng xóm gần nhà là dân tộc nào. Xuống các nhóm giúp đỡ.
- Hoạt động của học sinh : Học sinh thảo luận nói về dân tộc của chính mình, người hàng xóm gần nhà là dân tộc nào, chia sẻ trong nhóm, trước lớp.
- Ghi chú : phần này học sinh được giới thiệu về dân tộc của chính mình, và những người xung quanh là dân tộc nào...
4. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm
- Hoạt động của giáo viên : Tổ chức cho học sinh làm hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về các các thầy cô và thành phần đân tộc ở trường Keo Lôm. Cho học sinh xem lược đồ hành chính của xã Keo Lôm, giới thiệu dân tộc ở huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên và trên toàn quốc.
- Hoạt động của học sinh : Làm hướng dẫn viên du lịch
Xem hình ảnh về các dân tộc ở xã, huyên, tỉnh ...
- Ghi chú : Giới thiệu về các thành phần dân tộc ở tại nhà trường mình và qua hình ảnh biết thêm các thành phần dân tộc ở xã, huyện, tỉnh...
5. Hoạt động tổng kết, đánh giá
Nêu những điều em đã được học, giáo dục tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc.
Sau đây là một số hình ảnh:


